เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจองค์ประกอบของสารอาหารที่อยู่ในผลไม้และความสำคัญต่อร่างกายพร้อมทั้งเลือกบริโภควิตามินตามความต้องการของร่างกายได้
Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
16
7-10 ก.ย. 58
|
โจทย์ :
สารอาหารจากผลไม้
Key Questions
-
ผลไม้แต่ละประเภทมีสารอาหารใดเป็นองค์ประกอบบ้าง
และสารอาหารนั่นมีความสำคัญอย่างไร?
- วิตามินมีความสำคัญกับร่างกายหรือไม่อย่างไร?
- นักเรียนจะสามารถบริโภควิตามินได้จากแหล่งใดบ้าง?
เครื่องมือคิด
Black Board Share: การจัดหมวดหมู่ผลไม้ตามรสชาติ
Brainstorm:ระดมความคิดออกแบบวางแผนการทดลอง
Show and Share:นำเสนอInfrografficแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ
Round Robin: อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินและโทษของการขาดวิตามิน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เกมผัก ผลไม้นานาชนิด
-
ภาพประโยชน์สารอาหารวิตามินและเกลือแร่
- VDOAbsolute
Health ตอน
เกลือแร่และวิตามิน
- ภาพแหล่งที่มาของวิตามิน
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
|
วันจันทร์
ชง :
-
ครูชวนนักเรียนคุยเรื่องการรับประทานผักและผลไม้ที่ตนเองชื่นชอบ
-
เขียนผลไม้ที่ตนเองชอบรับประทานบ่อยที่สุด
เชื่อม :
- นักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับผลไม้ชวนคิด
- แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มละเท่าๆ
กัน ครูแจกกระดาษปรู๊ฟให้แต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนจัดหมวดหมู่รสชาติผลไม้
- ครูและเพื่อนๆ
ช่วยกันคิดจัดเรียงหมวดหมู่ที่ให้รสชาติของผลไม้ ตามความเข้าใจของนักเรียน
- นำเสนอเกี่ยวกับชิ้นงานของกลุ่มตนเอง
วันอังคาร
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม”วิตามินมีความสำคัญกับร่างกายหรือไม่อย่างไร?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆและโรคที่เกิดจากการขาดวิตามิน
- นักเรียนทำ Infrasonic แหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ
วันพุธ
ชง:
-ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากภาพ
เชื่อม:
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“นักเรียนจะมีวิธีการตรวจสอบวิตามินได้อย่างไร?”
- นักเรียนสืบค้นข้อมูลวิธีการตรวจสอบหาวิตามิน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“นักเรียนจะวางแผนการทดลองการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
อย่างไร?”
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
-
นักเรียนออกแบบการทดลองพร้อมตั้งสมมุติฐานที่จะเกิดขึ้น
วันศุกร์
ชง:
ครูและนักเรียนทบทวนขั้นตอนการทดลองพร้อมทั้งตรวจเช็คความเรียบร้อยของอุปกรณ์
เชื่อม:
- นักเรียนลงมือทำการทดการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่านใบงาน
ใช้:
นักเรียนสรุปผลการทดลองในรูปแบบการ์ตูนช่อง
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?” / “นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-การเล่นเกมผัก ผลไม้นานาชนิด
- การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานสารอาหารประเภทวิตามินและเกลือแร่
-
การศึกษาแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆและโรคที่เกิดจากการขาดวิตามิน
- การทำ Infrografficแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ
- การวางแผนการทดลองการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- การตั้งสมมุติฐาน
- การตรวจเช็คความเรียบร้อยของอุปกรณ์ก่อนทำการทดลอง
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้การจัดเรียงหมวดหมู่ตามรสชาติผลไม้
- Infrografficแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ
-
แผนการทดลองการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- ใบงานสรุปความเข้าใจการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- การ์ตูนช่องสรุปผลการทดลอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจองค์ประกอบของสารอาหารที่อยู่ในผลไม้และความสำคัญต่อร่างกายพร้อมทั้งเลือกบริโภควิตามินตามความต้องการของร่างกายได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสมเช่น
สี กระดาษ กรรไกร
- เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
สามารถสื่อสารกับสมาชิกภายในกลุ่มในการใช้อุปกรณ์การทดลองอย่างระมัดระวัง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ
ICT
-สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น
Internet
ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้
PBL-คู่ขนาน :by ครูป้อม
..สังเกตเห็นหญ้าขึ้นแซมข้าวหนาแน่นเกินกว่าควรเป็น(พาเด็กถอนบางส่วน)
และดินแห้งแตกระแหง ใบข้าวแห้งกรอบมีสีเหลืองปะปน บางต้นใกล้ตายเนื่องจากฝนตกมาน้อยและแดดแผดเผาเช้า-เที่ยง-เย็น และแปลงนานี้เป็นดินทราย ซึ่งมีคุณสมบัติไม่อุ้มน้ำเช่นดินเหนียว
_*แปลงนานี้โรงเรียนฯ ไม่เคยใช้ปุ๋ยเคมีแม้แต่น้อย ครู นักเรียน และผู้ปกครองช่วยกันทำนากันเองทุกๆ ปี ด้วยความขอบคุณ
กลับมาถึงห้องเรียนครูกับนักเรียน นำสิ่งที่สังเกตเห็นมาร่วมพูดคุย "เห็นอะไร?" /"รู้สึกอย่างไร?"
พี่เพชร : "ดินแห้งมา และบริเวณในนามีหญ้าเยอะมา รู้สึกอยากช่วยถอนหญ้าครับ"
พี่ไอดิน : "เห็นนก มีลมเย็นๆ พัดมาตลอดเวลา รู้สึกเห็นความร่วมมือทำนาตั้งแต่เริ่มแรกค่ะ"
แปลงนาปีนี้
_เนื่องจากเปลี่ยนกลุ่มสมาคมผู้ปกครอง การทำนาจึงเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะกับฤดูกาลและปรับเปลี่ยนให้ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไป จึงวางแผนร่วมกับคุณตาที่มีประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อนลงมือทำ แต่เนื่องจากคนมีจำนวนการทำงานก็เลยต้องขออาสามาทำร่วมกันอย่างต่อเนื่อง(ลำบาก) ในพื้นที่กว่า 50 ไร่
_เนื่องจากหลังจากข้าวตั้งท้อง ก็เลยมีนกมากินน้ำนมจากข้าวเยอะมากๆ และครูกับเด็กๆ ร่วมกันคิดค้นหาวิธีป้องกันไม่ให้นกมากิน
บางคนเสนอ "หุ่นไล่กา" / "รอยแผ่นCD" / "รอยเชือกกระป๋อง" ฯลฯ
ทุกคนต่างช่วยกัน และแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่วางแผน สร้างอุปกรณืต่างๆ และเด็กๆ ช่วยกันอย่างขยันขัน
แข็ง และใช้เวลาในเช้าวันอังคารเกือบถึง 11 โมง
ทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยและมุ่งมั่นในการในการทำหน้าที่ และกลับมาห้องเรียนทุกคนเขียนถอดบทเรียนจากการทำหุ่นไล่กาและร้อยเชือกไล่นก บันทึกผลข้าว
ทุกคนต่างช่วยกัน และแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่วางแผน สร้างอุปกรณืต่างๆ และเด็กๆ ช่วยกันอย่างขยันขัน
แข็ง และใช้เวลาในเช้าวันอังคารเกือบถึง 11 โมง
|
|
PBL-ครัวธรรมชาติ :by ครูดอกไม้
_ในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของวิตามินและเกลือแร่ ครูดอกไม้จึงเริ่มด้วยการพาพี่ๆเล่นเกมผลไม้ที่ฉันชอบโดยให้พี่ๆบอกชื่อผลไม้ที่ชอบพร้อมทั้งรสชาติ พี่ๆต่างบอกผลไม้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นแตงโม ส้ม ทุเรียนฯลฯ
_ในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของวิตามินและเกลือแร่ ครูดอกไม้จึงเริ่มด้วยการพาพี่ๆเล่นเกมผลไม้ที่ฉันชอบโดยให้พี่ๆบอกชื่อผลไม้ที่ชอบพร้อมทั้งรสชาติ พี่ๆต่างบอกผลไม้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นแตงโม ส้ม ทุเรียนฯลฯ
พี่ปังปอนด์ : นมวัวครับครู
ครูดอกไม้ : ผลไม้คะพี่
เพื่อนๆต่างพากันหัวเราะ พี่ปังปอนด์จึงอธิบายว่านมวัวที่เป็นผลไม้ครับไม่ใช้น้ำนมวัวครับ
จากนั้นๆ คุณครูจึงชวนพี่ๆคุยว่าถ้าเราจะแบ่งประเภทของผลไม้จะแบ่งได้อย่างไรบ้าง
พี่ๆ ก็ช่วยกันแบ่งหมวดหมู่ ได้หลายอย่างเช่น
แบ่งตามลักษณะลำต้น,แบ่งตามฤดู,แบ่งตามสี,แบ่งตามที่มา ฯลฯ
จึงได้หาข้อสรุปร่วมกันว่าถ้าแบ่งให้เป็นสากลจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์
จึงได้ข้อสรุปว่าแบ่งโดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์
จากนั้นพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มทำชาติความรู้การแบ่งประเภทผลไม้โดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์
ขณะแบ่งกลุ่มเกิดการตกลงกันไม่ได้ระหว่างสมาชิกในห้องต่างคนต่างอยากอยู่กับเพื่อนสนิทของตัวเอง
คุณครูจึงให้โจทย์ในการแบ่งกลุ่มคือแบ่งให้เท่าเทียมและยุติธรรมกับทุกคน
จากการดูVDO - Absolute Health ตอน
เกลือแร่และวิตามินพี่ๆ ได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประโยชน์ต่างๆและแหล่งที่มาของวิตามินแต่ละชนิด
ยังมีหลายคนที่เกิดข้อสงสัย เช่น
พี่บอล: ครูครับวิตามิน D มาจากแสงแดดแสดงว่าเราไปยืนตากแดดแล้วมันจะซึมเข้าผิวหนังเลยหรอครับ
พี่เพรช: ในVDO
บอกว่าผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจะมีวิตามินซีแต่วันนั้นครูใหญ่บอกว่ายอดตำลึงก็มีวิตามินซีสูง
ยอดตำลึงไม่เปรี้ยวนะครับครู
ครูดอกไม้จึงให้พี่ๆม.1
สืบค้นข้อมูลเพื่อมาอภิปรายร่วมกันจากคำถามของเพื่อนๆและเพื่อสรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับแหล่งที่มาของวิตามินและอาการของโรคที่เกิดจากการขาดวิตามินนั้นๆในรูปแบบของ
Inorganic
พี่ๆม.1 หลายคนสามารถจัดการข้อมูลและแสดงความเข้าใจในรูปแบบของInorganicได้เป็นอย่างดี พี่บางคนมีความพยายามในการจัดการข้อมูลแต่ยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลและขมวดออกมาเป็นภาษาของตนเองได้ยังเป็นการเขียนตามข้อมูลที่ศึกษามาเป็นข้อความยาวๆ
คุณครูดอกไม้จึงนำตัวอย่างInorganicแหล่งที่มาของวิตามินให้พี่ ม.1 ดูแล้วจึงอภิปรายร่วมกัน
พี่โจเซฟ : ครูครับผมนำผิดครับผมใส่ตัวหนังสือเยอะมากๆเลยครับ
วาดรูปนิดเดียวเองครับ
พี่กระต่าย:
หนูอ่านข้อมูลแล้วไม่รู้จะย่อยังไงคะครู ก็เลยเขียนตามเลยคะ
ครูดอกไม้จึงทบทวนหลักการทำInorganic เพื่อทวนความเข้าใจกับพี่ๆม.1 อีกครั้ง เพื่อตอบคำถามและข้อสงสัยของพี่ๆ ครูและพี่ๆจึงร่วมกันของแบบการทดลองอย่างง่ายเพื่อตรวจสอบวิตามินซีจากผักและผลไม้ที่พี่รู้จัก
พี่เพลง:ครูครับใช้กระดาษลิสมัน ครับ
พี่อังๆ: กระดาษลิสมันเปลี่ยนแค่แดงเป็นน้ำเงิน
น้ำเงินเป็นแดงนะ แล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนมีเยอะกว่ากัน
คุณครุจึงให้พี่ๆลองค้นคว้าดูว่าจะใช้อะไรในการทดสอบ
พี่ติ:ครูครับที่ค้นมามีกระดาษ Universal ครับที่จะแยกระดับสีได้ด้วยครับ
เราก็จะได้รู้ว่าอันไหนมีวิตามินมากน้อยกว่ากันครับ
_จากนั้นพี่ๆ จึงได้แบ่งกลุ่มเพื่ออกแบบวางแผนการทดลอง
และตั้งสมมุติฐานว่าผลไม้ชนิดใดจะมีวิตามินซีสูงสุด ขณะทำการทดลองต้องใช้น้ำจากผลไม้เพื่อทำการทดลองพี่ๆก็ใช้วิธีการต่างๆ ในการเช่น ทุบ กัด ฯลฯ
PBL-คู่ขนาน :by ครูป้อม
ตอบลบ__เช้าวันเด็กๆ สำรวจแปลงนานาหน้าโรงเรียนนอกกะลา.
..สังเกตเห็นหญ้าขึ้นแซมข้าวหนาแน่นเกินกว่าควรเป็น(พาเด็กถอนบางส่วน)
และดินแห้งแตกระแหง ใบข้าวแห้งกรอบมีสีเหลืองปะปน บางต้นใกล้ตายเนื่องจากฝนตกมาน้อยและแดดแผดเผาเช้า-เที่ยง-เย็น และแปลงนานี้เป็นดินทราย ซึ่งมีคุณสมบัติไม่อุ้มน้ำเช่นดินเหนียว
_*แปลงนานี้โรงเรียนฯ ไม่เคยใช้ปุ๋ยเคมีแม้แต่น้อย ครู นักเรียน และผู้ปกครองช่วยกันทำนากันเองทุกๆ ปี ด้วยความขอบคุณ
กลับมาถึงห้องเรียนครูกับนักเรียน นำสิ่งที่สังเกตเห็นมาร่วมพูดคุย "เห็นอะไร?" /"รู้สึกอย่างไร?"
พี่เพชร : "ดินแห้งมา และบริเวณในนามีหญ้าเยอะมา รู้สึกอยากช่วยถอนหญ้าครับ"
พี่ไอดิน : "เห็นนก มีลมเย็นๆ พัดมาตลอดเวลา รู้สึกเห็นความร่วมมือทำนาตั้งแต่เริ่มแรกค่ะ"
แปลงนาปีนี้
_เนื่องจากเปลี่ยนกลุ่มสมาคมผู้ปกครอง การทำนาจึงเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะกับฤดูกาลและปรับเปลี่ยนให้ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไป จึงวางแผนร่วมกับคุณตาที่มีประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อนลงมือทำ แต่เนื่องจากคนมีจำนวนการทำงานก็เลยต้องขออาสามาทำร่วมกันอย่างต่อเนื่อง(ลำบาก) ในพื้นที่กว่า 50 ไร่
_เนื่องจากหลังจากข้าวตั้งท้อง ก็เลยมีนกมากินน้ำนมจากข้าวเยอะมากๆ และครูกับเด็กๆ ร่วมกันคิดค้นหาวิธีป้องกันไม่ให้นกมากิน
บางคนเสนอ "หุ่นไล่กา" / "รอยแผ่นCD" / "รอยเชือกกระป๋อง" ฯลฯ
ทุกคนต่างช่วยกัน และแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่วางแผน สร้างอุปกรณืต่างๆ และเด็กๆ ช่วยกันอย่างขยันขัน
แข็ง และใช้เวลาในเช้าวันอังคารเกือบถึง 11 โมง
ทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยและมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ และกลับมาห้องเรียนทุกคนเขียนถอดบทเรียนจากการทำหุ่นไล่กาและร้อยเชือกไล่นก บันทึกผลข้าว
PBL-ครัวธรรมชาติ :by ครูดอกไม้
ตอบลบ_ในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของวิตามินและเกลือแร่ ครูดอกไม้จึงเริ่มด้วยการพาพี่ๆเล่นเกมผลไม้ที่ฉันชอบโดยให้พี่ๆบอกชื่อผลไม้ที่ชอบพร้อมทั้งรสชาติ พี่ๆต่างบอกผลไม้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นแตงโม ส้ม ทุเรียนฯลฯ
พี่ปังปอนด์ : นมวัวครับครู
ครูดอกไม้ : ผลไม้คะพี่
เพื่อนๆต่างพากันหัวเราะ พี่ปังปอนด์จึงอธิบายว่านมวัวที่เป็นผลไม้ครับไม่ใช้น้ำนมวัวครับ
จากนั้นๆ คุณครูจึงชวนพี่ๆคุยว่าถ้าเราจะแบ่งประเภทของผลไม้จะแบ่งได้อย่างไรบ้าง พี่ๆ ก็ช่วยกันแบ่งหมวดหมู่ ได้หลายอย่างเช่น แบ่งตามลักษณะลำต้น,แบ่งตามฤดู,แบ่งตามสี,แบ่งตามที่มา ฯลฯ จึงได้หาข้อสรุปร่วมกันว่าถ้าแบ่งให้เป็นสากลจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ จึงได้ข้อสรุปว่าแบ่งโดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์ จากนั้นพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มทำชาติความรู้การแบ่งประเภทผลไม้โดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์ ขณะแบ่งกลุ่มเกิดการตกลงกันไม่ได้ระหว่างสมาชิกในห้องต่างคนต่างอยากอยู่กับเพื่อนสนิทของตัวเอง คุณครูจึงให้โจทย์ในการแบ่งกลุ่มคือแบ่งให้เท่าเทียมและยุติธรรมกับทุกคน
จากการดูVDO - Absolute Health ตอน เกลือแร่และวิตามินพี่ๆ ได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประโยชน์ต่างๆและแหล่งที่มาของวิตามินแต่ละชนิด ยังมีหลายคนที่เกิดข้อสงสัย เช่น
พี่บอล: ครูครับวิตามิน D มาจากแสงแดดแสดงว่าเราไปยืนตากแดดแล้วมันจะซึมเข้าผิวหนังเลยหรอครับ
พี่เพรช: ในVDO บอกว่าผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจะมีวิตามินซีแต่วันนั้นครูใหญ่บอกว่ายอดตำลึงก็มีวิตามินซีสูง ยอดตำลึงไม่เปรี้ยวนะครับครู
ครูดอกไม้จึงให้พี่ๆม.1 สืบค้นข้อมูลเพื่อมาอภิปรายร่วมกันจากคำถามของเพื่อนๆและเพื่อสรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับแหล่งที่มาของวิตามินและอาการของโรคที่เกิดจากการขาดวิตามินนั้นๆในรูปแบบของ Inorganic
พี่ๆม.1 หลายคนสามารถจัดการข้อมูลและแสดงความเข้าใจในรูปแบบของInorganicได้เป็นอย่างดี พี่บางคนมีความพยายามในการจัดการข้อมูลแต่ยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลและขมวดออกมาเป็นภาษาของตนเองได้ยังเป็นการเขียนตามข้อมูลที่ศึกษามาเป็นข้อความยาวๆ คุณครูดอกไม้จึงนำตัวอย่างInorganicแหล่งที่มาของวิตามินให้พี่ ม.1 ดูแล้วจึงอภิปรายร่วมกัน
พี่โจเซฟ : ครูครับผมนำผิดครับผมใส่ตัวหนังสือเยอะมากๆเลยครับ วาดรูปนิดเดียวเองครับ
พี่กระต่าย: หนูอ่านข้อมูลแล้วไม่รู้จะย่อยังไงคะครู ก็เลยเขียนตามเลยคะ
ครูดอกไม้จึงทบทวนหลักการทำInorganic เพื่อทวนความเข้าใจกับพี่ๆม.1 อีกครั้ง เพื่อตอบคำถามและข้อสงสัยของพี่ๆ ครูและพี่ๆจึงร่วมกันของแบบการทดลองอย่างง่ายเพื่อตรวจสอบวิตามินซีจากผักและผลไม้ที่พี่รู้จัก
พี่เพลง:ครูครับใช้กระดาษลิสมัน ครับ
พี่อังๆ: กระดาษลิสมันเปลี่ยนแค่แดงเป็นน้ำเงิน น้ำเงินเป็นแดงนะ แล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนมีเยอะกว่ากัน
คุณครุจึงให้พี่ๆลองค้นคว้าดูว่าจะใช้อะไรในการทดสอบ
พี่ติ:ครูครับที่ค้นมามีกระดาษ Universal ครับที่จะแยกระดับสีได้ด้วยครับ เราก็จะได้รู้ว่าอันไหนมีวิตามินมากน้อยกว่ากันครับ
_จากนั้นพี่ๆ จึงได้แบ่งกลุ่มเพื่ออกแบบวางแผนการทดลอง และตั้งสมมุติฐานว่าผลไม้ชนิดใดจะมีวิตามินซีสูงสุด ขณะทำการทดลองต้องใช้น้ำจากผลไม้เพื่อทำการทดลองพี่ๆก็ใช้วิธีการต่างๆ ในการเช่น ทุบ กัด ฯลฯ
บางกลุ่มกินผลไม้จนเกือบหมดเหลือไว้ทำการทดลองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากทำการทดลองพี่ๆได้มาอภิปรายร่วมกันอีกครั้งถึงผลการทดลองของแต่ละกลุ่มแล้วจึงได้สรุปผลการทดลองออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่อง