เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (understanding Goal):

Week16

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจองค์ประกอบของสารอาหารที่อยู่ในผลไม้และความสำคัญต่อร่างกายพร้อมทั้งเลือกบริโภควิตามินตามความต้องการของร่างกายได้

Week
Input
Possess
Output
Outcome










16

7-10 ก.ย. 58
โจทย์ : สารอาหารจากผลไม้
Key  Questions
- ผลไม้แต่ละประเภทมีสารอาหารใดเป็นองค์ประกอบบ้าง และสารอาหารนั่นมีความสำคัญอย่างไร?
- วิตามินมีความสำคัญกับร่างกายหรือไม่อย่างไร?
- นักเรียนจะสามารถบริโภควิตามินได้จากแหล่งใดบ้าง?

เครื่องมือคิด
Black Board Share: การจัดหมวดหมู่ผลไม้ตามรสชาติ
Brainstorm:ระดมความคิดออกแบบวางแผนการทดลอง
Show and Share:นำเสนอInfrografficแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ
Round Robin: อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินและโทษของการขาดวิตามิน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เกมผัก ผลไม้นานาชนิด
- ภาพประโยชน์สารอาหารวิตามินและเกลือแร่
- VDOAbsolute Health ตอน เกลือแร่และวิตามิน
- ภาพแหล่งที่มาของวิตามิน
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
วันจันทร์
ชง :
- ครูชวนนักเรียนคุยเรื่องการรับประทานผักและผลไม้ที่ตนเองชื่นชอบ
- เขียนผลไม้ที่ตนเองชอบรับประทานบ่อยที่สุด
เชื่อม :
- นักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับผลไม้ชวนคิด
แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มละเท่าๆ กัน ครูแจกกระดาษปรู๊ฟให้แต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนจัดหมวดหมู่รสชาติผลไม้
- ครูและเพื่อนๆ ช่วยกันคิดจัดเรียงหมวดหมู่ที่ให้รสชาติของผลไม้ ตามความเข้าใจของนักเรียน
- นำเสนอเกี่ยวกับชิ้นงานของกลุ่มตนเอง
วันอังคาร
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามวิตามินมีความสำคัญกับร่างกายหรือไม่อย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
- นักเรียนดูVDOAbsolute Health ตอน เกลือแร่และวิตามิน 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆและโรคที่เกิดจากการขาดวิตามิน
- นักเรียนทำ Infrasonic แหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ

วันพุธ
ชง:
-ครูให้นักเรียนดูภาพแหล่งที่มาของวิตามิน
-ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากภาพ
เชื่อม:
-ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนจะมีวิธีการตรวจสอบวิตามินได้อย่างไร?
- นักเรียนสืบค้นข้อมูลวิธีการตรวจสอบหาวิตามิน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง: ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“นักเรียนจะวางแผนการทดลองการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย อย่างไร?
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
- นักเรียนออกแบบการทดลองพร้อมตั้งสมมุติฐานที่จะเกิดขึ้น

วันศุกร์
ชง: ครูและนักเรียนทบทวนขั้นตอนการทดลองพร้อมทั้งตรวจเช็คความเรียบร้อยของอุปกรณ์
เชื่อม:
- นักเรียนลงมือทำการทดการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่านใบงาน
ใช้: นักเรียนสรุปผลการทดลองในรูปแบบการ์ตูนช่อง
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?” / “นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-การเล่นเกมผัก ผลไม้นานาชนิด
- การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานสารอาหารประเภทวิตามินและเกลือแร่
- การศึกษาแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆและโรคที่เกิดจากการขาดวิตามิน
- การทำ Infrografficแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ
- การวางแผนการทดลองการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- การตั้งสมมุติฐาน
- การตรวจเช็คความเรียบร้อยของอุปกรณ์ก่อนทำการทดลอง

ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้การจัดเรียงหมวดหมู่ตามรสชาติผลไม้
- Infrografficแหล่งที่มาของวิตามินต่างๆ
- แผนการทดลองการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- ใบงานสรุปความเข้าใจการตรวจสอบวิตามินอย่างง่าย
- การ์ตูนช่องสรุปผลการทดลอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจองค์ประกอบของสารอาหารที่อยู่ในผลไม้และความสำคัญต่อร่างกายพร้อมทั้งเลือกบริโภควิตามินตามความต้องการของร่างกายได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
-  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสมเช่น สี กระดาษ กรรไกร
-   เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
สามารถสื่อสารกับสมาชิกภายในกลุ่มในการใช้อุปกรณ์การทดลองอย่างระมัดระวัง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ ICT
-สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น Internet ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้

คุณลักษณะ
- ใช้อุปกรณ์การทดลองได้ถูกต้องตามการใช้งาน
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพบรรยากาศการเรียนรู้

PBL-คู่ขนาน :by ครูป้อม
__เช้าวันเด็กๆ สำรวจแปลงนานาหน้าโรงเรียนนอกกะลา.
 ..สังเกตเห็นหญ้าขึ้นแซมข้าวหนาแน่นเกินกว่าควรเป็น(พาเด็กถอนบางส่วน) 




และดินแห้งแตกระแหง ใบข้าวแห้งกรอบมีสีเหลืองปะปน บางต้นใกล้ตายเนื่องจากฝนตกมาน้อยและแดดแผดเผาเช้า-เที่ยง-เย็น และแปลงนานี้เป็นดินทราย ซึ่งมีคุณสมบัติไม่อุ้มน้ำเช่นดินเหนียว 
      _*แปลงนานี้โรงเรียนฯ ไม่เคยใช้ปุ๋ยเคมีแม้แต่น้อย ครู นักเรียน และผู้ปกครองช่วยกันทำนากันเองทุกๆ ปี ด้วยความขอบคุณ

    กลับมาถึงห้องเรียนครูกับนักเรียน นำสิ่งที่สังเกตเห็นมาร่วมพูดคุย "เห็นอะไร?" /"รู้สึกอย่างไร?" 
พี่เพชร : "ดินแห้งมา และบริเวณในนามีหญ้าเยอะมา รู้สึกอยากช่วยถอนหญ้าครับ"
พี่ไอดิน : "เห็นนก มีลมเย็นๆ พัดมาตลอดเวลา รู้สึกเห็นความร่วมมือทำนาตั้งแต่เริ่มแรกค่ะ"

แปลงนาปีนี้
_เนื่องจากเปลี่ยนกลุ่มสมาคมผู้ปกครอง การทำนาจึงเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะกับฤดูกาลและปรับเปลี่ยนให้ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไป จึงวางแผนร่วมกับคุณตาที่มีประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อนลงมือทำ แต่เนื่องจากคนมีจำนวนการทำงานก็เลยต้องขออาสามาทำร่วมกันอย่างต่อเนื่อง(ลำบาก) ในพื้นที่กว่า 50 ไร่





_เนื่องจากหลังจากข้าวตั้งท้อง ก็เลยมีนกมากินน้ำนมจากข้าวเยอะมากๆ และครูกับเด็กๆ ร่วมกันคิดค้นหาวิธีป้องกันไม่ให้นกมากิน



บางคนเสนอ "หุ่นไล่กา" / "รอยแผ่นCD" / "รอยเชือกกระป๋อง" ฯลฯ
ทุกคนต่างช่วยกัน และแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่วางแผน สร้างอุปกรณืต่างๆ และเด็กๆ ช่วยกันอย่างขยันขัน
แข็ง และใช้เวลาในเช้าวันอังคารเกือบถึง 11 โมง




ทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยและมุ่งมั่นในการในการทำหน้าที่ และกลับมาห้องเรียนทุกคนเขียนถอดบทเรียนจากการทำหุ่นไล่กาและร้อยเชือกไล่นก บันทึกผลข้าว

PBL-ครัวธรรมชาติ :by ครูดอกไม้
_ในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของวิตามินและเกลือแร่ ครูดอกไม้จึงเริ่มด้วยการพาพี่ๆเล่นเกมผลไม้ที่ฉันชอบโดยให้พี่ๆบอกชื่อผลไม้ที่ชอบพร้อมทั้งรสชาติ  พี่ๆต่างบอกผลไม้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นแตงโม ส้ม ทุเรียนฯลฯ 
พี่ปังปอนด์ นมวัวครับครู
ครูดอกไม้ : ผลไม้คะพี่
เพื่อนๆต่างพากันหัวเราะ พี่ปังปอนด์จึงอธิบายว่านมวัวที่เป็นผลไม้ครับไม่ใช้น้ำนมวัวครับ






                จากนั้นๆ คุณครูจึงชวนพี่ๆคุยว่าถ้าเราจะแบ่งประเภทของผลไม้จะแบ่งได้อย่างไรบ้าง พี่ๆ ก็ช่วยกันแบ่งหมวดหมู่ ได้หลายอย่างเช่น แบ่งตามลักษณะลำต้น,แบ่งตามฤดู,แบ่งตามสี,แบ่งตามที่มา ฯลฯ จึงได้หาข้อสรุปร่วมกันว่าถ้าแบ่งให้เป็นสากลจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ จึงได้ข้อสรุปว่าแบ่งโดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์ จากนั้นพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มทำชาติความรู้การแบ่งประเภทผลไม้โดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์ ขณะแบ่งกลุ่มเกิดการตกลงกันไม่ได้ระหว่างสมาชิกในห้องต่างคนต่างอยากอยู่กับเพื่อนสนิทของตัวเอง คุณครูจึงให้โจทย์ในการแบ่งกลุ่มคือแบ่งให้เท่าเทียมและยุติธรรมกับทุกคน 

จากการดูVDO - Absolute Health ตอน เกลือแร่และวิตามินพี่ๆ ได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประโยชน์ต่างๆและแหล่งที่มาของวิตามินแต่ละชนิด ยังมีหลายคนที่เกิดข้อสงสัย เช่น
พี่บอล: ครูครับวิตามิน D มาจากแสงแดดแสดงว่าเราไปยืนตากแดดแล้วมันจะซึมเข้าผิวหนังเลยหรอครับ
พี่เพรช: VDO บอกว่าผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจะมีวิตามินซีแต่วันนั้นครูใหญ่บอกว่ายอดตำลึงก็มีวิตามินซีสูง ยอดตำลึงไม่เปรี้ยวนะครับครู




ครูดอกไม้จึงให้พี่ๆม.1 สืบค้นข้อมูลเพื่อมาอภิปรายร่วมกันจากคำถามของเพื่อนๆและเพื่อสรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับแหล่งที่มาของวิตามินและอาการของโรคที่เกิดจากการขาดวิตามินนั้นๆในรูปแบบของ Inorganic
พี่ๆม.1 หลายคนสามารถจัดการข้อมูลและแสดงความเข้าใจในรูปแบบของInorganicได้เป็นอย่างดี  พี่บางคนมีความพยายามในการจัดการข้อมูลแต่ยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลและขมวดออกมาเป็นภาษาของตนเองได้ยังเป็นการเขียนตามข้อมูลที่ศึกษามาเป็นข้อความยาวๆ คุณครูดอกไม้จึงนำตัวอย่างInorganicแหล่งที่มาของวิตามินให้พี่ ม.1 ดูแล้วจึงอภิปรายร่วมกัน
พี่โจเซฟ : ครูครับผมนำผิดครับผมใส่ตัวหนังสือเยอะมากๆเลยครับ วาดรูปนิดเดียวเองครับ
พี่กระต่ายหนูอ่านข้อมูลแล้วไม่รู้จะย่อยังไงคะครู ก็เลยเขียนตามเลยคะ
ครูดอกไม้จึงทบทวนหลักการทำInorganic เพื่อทวนความเข้าใจกับพี่ๆม.1 อีกครั้ง เพื่อตอบคำถามและข้อสงสัยของพี่ๆ ครูและพี่ๆจึงร่วมกันของแบบการทดลองอย่างง่ายเพื่อตรวจสอบวิตามินซีจากผักและผลไม้ที่พี่รู้จัก
พี่เพลง:ครูครับใช้กระดาษลิสมัน ครับ
พี่อังๆ: กระดาษลิสมันเปลี่ยนแค่แดงเป็นน้ำเงิน น้ำเงินเป็นแดงนะ แล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนมีเยอะกว่ากัน
คุณครุจึงให้พี่ๆลองค้นคว้าดูว่าจะใช้อะไรในการทดสอบ




                พี่ติ:ครูครับที่ค้นมามีกระดาษ Universal ครับที่จะแยกระดับสีได้ด้วยครับ เราก็จะได้รู้ว่าอันไหนมีวิตามินมากน้อยกว่ากันครับ
_จากนั้นพี่ๆ  จึงได้แบ่งกลุ่มเพื่ออกแบบวางแผนการทดลอง และตั้งสมมุติฐานว่าผลไม้ชนิดใดจะมีวิตามินซีสูงสุด ขณะทำการทดลองต้องใช้น้ำจากผลไม้เพื่อทำการทดลองพี่ๆก็ใช้วิธีการต่างๆ ในการเช่น ทุบ กัด ฯลฯ

บางกลุ่มกินผลไม้จนเกือบหมดเหลือไว้ทำการทดลองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากทำการทดลองพี่ๆได้มาอภิปรายร่วมกันอีกครั้งถึงผลการทดลองของแต่ละกลุ่มแล้วจึงได้สรุปผลการทดลองออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

2 ความคิดเห็น:

  1. PBL-คู่ขนาน :by ครูป้อม
    __เช้าวันเด็กๆ สำรวจแปลงนานาหน้าโรงเรียนนอกกะลา.
    ..สังเกตเห็นหญ้าขึ้นแซมข้าวหนาแน่นเกินกว่าควรเป็น(พาเด็กถอนบางส่วน)

    และดินแห้งแตกระแหง ใบข้าวแห้งกรอบมีสีเหลืองปะปน บางต้นใกล้ตายเนื่องจากฝนตกมาน้อยและแดดแผดเผาเช้า-เที่ยง-เย็น และแปลงนานี้เป็นดินทราย ซึ่งมีคุณสมบัติไม่อุ้มน้ำเช่นดินเหนียว
    _*แปลงนานี้โรงเรียนฯ ไม่เคยใช้ปุ๋ยเคมีแม้แต่น้อย ครู นักเรียน และผู้ปกครองช่วยกันทำนากันเองทุกๆ ปี ด้วยความขอบคุณ

    กลับมาถึงห้องเรียนครูกับนักเรียน นำสิ่งที่สังเกตเห็นมาร่วมพูดคุย "เห็นอะไร?" /"รู้สึกอย่างไร?"
    พี่เพชร : "ดินแห้งมา และบริเวณในนามีหญ้าเยอะมา รู้สึกอยากช่วยถอนหญ้าครับ"
    พี่ไอดิน : "เห็นนก มีลมเย็นๆ พัดมาตลอดเวลา รู้สึกเห็นความร่วมมือทำนาตั้งแต่เริ่มแรกค่ะ"

    แปลงนาปีนี้
    _เนื่องจากเปลี่ยนกลุ่มสมาคมผู้ปกครอง การทำนาจึงเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะกับฤดูกาลและปรับเปลี่ยนให้ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไป จึงวางแผนร่วมกับคุณตาที่มีประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อนลงมือทำ แต่เนื่องจากคนมีจำนวนการทำงานก็เลยต้องขออาสามาทำร่วมกันอย่างต่อเนื่อง(ลำบาก) ในพื้นที่กว่า 50 ไร่

    _เนื่องจากหลังจากข้าวตั้งท้อง ก็เลยมีนกมากินน้ำนมจากข้าวเยอะมากๆ และครูกับเด็กๆ ร่วมกันคิดค้นหาวิธีป้องกันไม่ให้นกมากิน

    บางคนเสนอ "หุ่นไล่กา" / "รอยแผ่นCD" / "รอยเชือกกระป๋อง" ฯลฯ
    ทุกคนต่างช่วยกัน และแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่วางแผน สร้างอุปกรณืต่างๆ และเด็กๆ ช่วยกันอย่างขยันขัน
    แข็ง และใช้เวลาในเช้าวันอังคารเกือบถึง 11 โมง

    ทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยและมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ และกลับมาห้องเรียนทุกคนเขียนถอดบทเรียนจากการทำหุ่นไล่กาและร้อยเชือกไล่นก บันทึกผลข้าว

    ตอบลบ
  2. PBL-ครัวธรรมชาติ :by ครูดอกไม้
    _ในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของวิตามินและเกลือแร่ ครูดอกไม้จึงเริ่มด้วยการพาพี่ๆเล่นเกมผลไม้ที่ฉันชอบโดยให้พี่ๆบอกชื่อผลไม้ที่ชอบพร้อมทั้งรสชาติ พี่ๆต่างบอกผลไม้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นแตงโม ส้ม ทุเรียนฯลฯ
    พี่ปังปอนด์ : นมวัวครับครู
    ครูดอกไม้ : ผลไม้คะพี่
    เพื่อนๆต่างพากันหัวเราะ พี่ปังปอนด์จึงอธิบายว่านมวัวที่เป็นผลไม้ครับไม่ใช้น้ำนมวัวครับ
    จากนั้นๆ คุณครูจึงชวนพี่ๆคุยว่าถ้าเราจะแบ่งประเภทของผลไม้จะแบ่งได้อย่างไรบ้าง พี่ๆ ก็ช่วยกันแบ่งหมวดหมู่ ได้หลายอย่างเช่น แบ่งตามลักษณะลำต้น,แบ่งตามฤดู,แบ่งตามสี,แบ่งตามที่มา ฯลฯ จึงได้หาข้อสรุปร่วมกันว่าถ้าแบ่งให้เป็นสากลจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ จึงได้ข้อสรุปว่าแบ่งโดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์ จากนั้นพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มทำชาติความรู้การแบ่งประเภทผลไม้โดยใช้รสชาติเป็นเกณฑ์ ขณะแบ่งกลุ่มเกิดการตกลงกันไม่ได้ระหว่างสมาชิกในห้องต่างคนต่างอยากอยู่กับเพื่อนสนิทของตัวเอง คุณครูจึงให้โจทย์ในการแบ่งกลุ่มคือแบ่งให้เท่าเทียมและยุติธรรมกับทุกคน

    จากการดูVDO - Absolute Health ตอน เกลือแร่และวิตามินพี่ๆ ได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประโยชน์ต่างๆและแหล่งที่มาของวิตามินแต่ละชนิด ยังมีหลายคนที่เกิดข้อสงสัย เช่น
    พี่บอล: ครูครับวิตามิน D มาจากแสงแดดแสดงว่าเราไปยืนตากแดดแล้วมันจะซึมเข้าผิวหนังเลยหรอครับ
    พี่เพรช: ในVDO บอกว่าผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจะมีวิตามินซีแต่วันนั้นครูใหญ่บอกว่ายอดตำลึงก็มีวิตามินซีสูง ยอดตำลึงไม่เปรี้ยวนะครับครู

    ครูดอกไม้จึงให้พี่ๆม.1 สืบค้นข้อมูลเพื่อมาอภิปรายร่วมกันจากคำถามของเพื่อนๆและเพื่อสรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับแหล่งที่มาของวิตามินและอาการของโรคที่เกิดจากการขาดวิตามินนั้นๆในรูปแบบของ Inorganic
    พี่ๆม.1 หลายคนสามารถจัดการข้อมูลและแสดงความเข้าใจในรูปแบบของInorganicได้เป็นอย่างดี พี่บางคนมีความพยายามในการจัดการข้อมูลแต่ยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลและขมวดออกมาเป็นภาษาของตนเองได้ยังเป็นการเขียนตามข้อมูลที่ศึกษามาเป็นข้อความยาวๆ คุณครูดอกไม้จึงนำตัวอย่างInorganicแหล่งที่มาของวิตามินให้พี่ ม.1 ดูแล้วจึงอภิปรายร่วมกัน
    พี่โจเซฟ : ครูครับผมนำผิดครับผมใส่ตัวหนังสือเยอะมากๆเลยครับ วาดรูปนิดเดียวเองครับ
    พี่กระต่าย: หนูอ่านข้อมูลแล้วไม่รู้จะย่อยังไงคะครู ก็เลยเขียนตามเลยคะ
    ครูดอกไม้จึงทบทวนหลักการทำInorganic เพื่อทวนความเข้าใจกับพี่ๆม.1 อีกครั้ง เพื่อตอบคำถามและข้อสงสัยของพี่ๆ ครูและพี่ๆจึงร่วมกันของแบบการทดลองอย่างง่ายเพื่อตรวจสอบวิตามินซีจากผักและผลไม้ที่พี่รู้จัก
    พี่เพลง:ครูครับใช้กระดาษลิสมัน ครับ
    พี่อังๆ: กระดาษลิสมันเปลี่ยนแค่แดงเป็นน้ำเงิน น้ำเงินเป็นแดงนะ แล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนมีเยอะกว่ากัน
    คุณครุจึงให้พี่ๆลองค้นคว้าดูว่าจะใช้อะไรในการทดสอบ

    พี่ติ:ครูครับที่ค้นมามีกระดาษ Universal ครับที่จะแยกระดับสีได้ด้วยครับ เราก็จะได้รู้ว่าอันไหนมีวิตามินมากน้อยกว่ากันครับ
    _จากนั้นพี่ๆ จึงได้แบ่งกลุ่มเพื่ออกแบบวางแผนการทดลอง และตั้งสมมุติฐานว่าผลไม้ชนิดใดจะมีวิตามินซีสูงสุด ขณะทำการทดลองต้องใช้น้ำจากผลไม้เพื่อทำการทดลองพี่ๆก็ใช้วิธีการต่างๆ ในการเช่น ทุบ กัด ฯลฯ
    บางกลุ่มกินผลไม้จนเกือบหมดเหลือไว้ทำการทดลองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากทำการทดลองพี่ๆได้มาอภิปรายร่วมกันอีกครั้งถึงผลการทดลองของแต่ละกลุ่มแล้วจึงได้สรุปผลการทดลองออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่อง

    ตอบลบ