เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจองค์ประกอบของสารอาหารที่อยู่ในผลไม้และความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร
และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
17
14-18 ก.ย. 58
|
โจทย์: ประกอบอาหารจากผักและผลไม้ /
รายการอาหาร
Key Questions
-
นักเรียนจะประกอบอาหารจากผักและผลไม้อย่างไรให้เกิดคุณค่าทางอาหารมากที่สุด?
-
อะไรบ้างที่เป็นสิ่งสำคัญมากแต่ต้องการน้อยมาก?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดออกแบบเมนูและวางแผนการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
Show and Share: นำเสนอชาร์ตการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
Round Robin: ถอดบทเรียนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
ภาพผลไม้ที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นอาหารชนิดต่างๆ
- อุปกรณ์การประกอบอาหาร
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต/ไอแพด
|
วันจันทร์
ชง:
-
ครูชวนนักเรียนทบทวนเรื่องสารอาหารประเภทต่างๆที่เรียนผ่านมาแล้ว
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าผักและผลไม้สามารถนำไปประกอบอาหารอะไรได้บ้าง?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง:
-ครูให้นักเรียนดูภาพผลไม้ที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นอาหารชนิดต่างๆ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?” / “นักเรียนจะออกแบบเมนูอาหารที่มาจากผักและผลไม้ด้วยตนเองอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อคิดออกแบบเมนูและวางแผนการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบชาร์ตการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
วันอังคาร
ชง:นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการทำงาน
เชื่อม:
-นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาจากกระบวนการประกอบอาหารของกลุ่มตนเองพร้อมทั้งนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังตามหลักการทางวิทยาศาสตร์
ชง: ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำเสนอให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบอาหารและคุณค่าทางอาหารที่นักเรียนทำขึ้นได้อย่างไร?”
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในชง:
-
นักเรียนวางแผนการถ่ายทำและแบ่งหน้าที่ในการจัดเตรียมอุปกรณ์
วันพุธ
ชง :ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความพร้อมของอุปกรณ์
และวัตถุดิบของแต่ละกลุ่ม
ใช้: นักเรียนลงมือประกอบอาหารพร้อมทั้งดำเนินการถ่ายทำ
ชง:
ครูและนักเรียนร่วมกันถอดบทเรียนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในวันพุธที่ผ่านมา
วันศุกร์
เชื่อม:
-
นักเรียนทำชิ้นงานจากการถอดบทเรียน
- นักเรียนตัดต่อVDO
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “อะไรบ้างที่เป็นสิ่งสำคัญมากแต่ต้องการน้อยมาก?” / “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”
/ “นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-การทบทวนเรื่องสารอาหารประเภทต่างๆที่เรียนผ่านมาแล้ว
-
การออกแบบเมนูและวางแผนการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
-การศึกษากระบวนการประกอบอาหารของกลุ่มตนเองพร้อมทั้งนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังตามหลักการทางวิทยาศาสตร์
- การลงมือประกอบอาหาร
- การถ่ายทำและตัดต่อVDO
-
ถอดบทเรียนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
ชิ้นงาน
-
ชาร์ตการประกอบอาหารจากผักและผลไม้
- อาหารที่ประกอบขึ้นจากผักและผลไม้
- VDO การประกอบอาหารจกผักและผลไม้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจองค์ประกอบของสารอาหารที่อยู่ในผลไม้และความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร
และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสมเช่น สี
กระดาษ กรรไกร
- เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
-
ใช้อุปกรณ์ในการประกอบอาหารและล้างจัดเก็บเข้าที่
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ
ICT
-สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น
Internet
ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
-
สามารถใช้ไอแพดในการถ่ายทำและตัดต่อVDO ได้
คุณลักษณะ
- ใช้อุปกรณ์การทดลองได้ถูกต้องตามการใช้งาน
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
PBLคู่ขนาน : by ครูป้อม
_เริ่มต้นในสัปดาห์นี้ เด็กๆยังเห็นนกมากินข้าวทุกๆ เช้า-เที่ยง-เย็น
แถมยังมีลูกวัวอัก 2 ตัวที่เข้ามากัดกินข้าวตลอดทั้งวัน
เด็กๆและครูจึงร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเปลี่ยนจากรอเก็บเกี่ยวข้าว มาเป็นมาทำข้าวเม่าร่วมกันรับประทาน
โดยมีผู้ปกครองที่ทำเป็นมาเป็นผู้ปกครองอาสาเข้ามาร่วมทำกิจกรรมให้กับเด็กๆ
ในสัปดาห์นี้
|
|
|
|
..เช้าวันอังคารทุกคนร่วมกันเกี่ยวข้าวในแปลงนาหน้าบ้าน ม.1 โดยมีผู้ปกครอง
แม่พี่อังๆ แม่พี่ปุณ แม่พี่ติ แม่พี่มิลล์ แม่พี่ติ และแม่พี่ซินดี้ อาสามาช่วยกันเก็บเกี่ยวข้าวร่วมกับครูและเด็กๆ
โดยเพื่อนๆ ที่ไม่ได้ลงเกี่ยวข้าวในแปลงนาด้วยก็ต่างถือกระด้งที่ทำมาเตรียมใส่ข้าว
และช่วยกันนำต้นข้าวที่ใช้ไม่ได้ไปให้วัวหรือควายกิน เด็กๆ ต่างสนุกสนานในการทำกิจกรรมและร่วมซึมซับกับบรรยากาศการทำนาตลอดทั้งภาคเรียน
|
|
|
ผู้ปกครองชวนเด็กๆ ทำข้าวเม่า
โดยที่คุณแม่พี่อังๆ กับเพื่อนๆ ผู้ปกครองเตรียมอุปกรณ์เพื่อนพาเด็กๆ ทำจนครบ
ทำใต้ถุน ม.1 อย่างสนุกสนาน หลายคนไม่รู้กระบวนการทำข้าวเม่า โดยเริ่มทำจากการหมักข้าวเหนียวและนำมานึ่ง
ก่อนนำมาตำหรือทุบๆ ใส่ผ้าตาข่ายเขียวใช้ไม้ทุบๆ
และเด็กๆ ได้รับประทานข้าวเม่าจากกะลา
ที่เตรียมมาให้แต่คนอย่างเอร็ดอร่อย ขอบคุณความร่วมมือจากผู้ปกครองเป็นอย่างยิ่ง
“Last
week we made a scarecrow for our rice
(but I don't think it's working like it
was supposed to do).In our rice there where many parts gone due the birds we only
half of the think we did a too good job. We are going to make a Thai snack
called
|
|
|
|
Kao
Mao it is made of rice .We are very we are going to tell more after words. ”
เด็กๆ
ร่วมกันเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมดังกล่าวลงในกระดาษA4
PBL-ครัวธรรมชาติ :by ครูดอกไม้
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1
จะได้ทำการประกอบหารจากผักและผลไม้ต่างๆ พี่ๆ จึงได้ทำการออกแบบ เมนูอาหารด้วยตนเองจากผักและผลไม้
โดยคุณครูให้โจทย์ว่า “ออกแบบเมนูด้วยตนเองโดยไม่ก็อปปี้จากที่ใดๆที่เคยทำมาแล้ว” พี่ๆ ออกแบบเมนูได้อย่างน่าสนใจเช่น
ต้มยำผลไม้,บาบีคิวเห็ด ฯลฯ
พี่ๆ หลายคนเกิดข้อสงสัยจะกินได้ไหมครับ/ค่ะ ครู หลังจากการออกแบบเมนูของตนเองแล้วพี่ๆ
แต่ละกลุ่มก็ทำการหาว่าอาหารของกลุ่มตนเองให้สารอาหารอะไรบ้างให้พลังงานกี่กิโลแคลลอรี่
ขณะทำงานบางกลุ่มเกิดข้อสงสัยไม่แน่ใจว่าผลไม้ชนิดนี้ให้พลังงานเท่าไหร่ให้สารอาหารอะไร
แต่ละกลุ่มจึงแบ่งหน้าที่ในการทำงาน บางคนวาดภาพระบายสี
บางคนค้นข้อมูลเพิ่มเติม
พี่ๆมีความกระตือรือร้นในการทำงาน และตื่นเต้นที่จะได้ทำอาหาร
พี่ๆม.1ได้ประกอบอาหารจากผั กและผลไม้ในเมนูที่ ออกแบบวางแผนไว้ แต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์มาอย่ างพร้อมเพียงจากครั้งแรกที่ครู กับพี่ๆวางแผนไว้ว่ าจะประกอบอาหารที่ครัวเล็ก
ปรากฏว่าพี่ๆเตรียมอุปกรณ์มาพร้ อม(มีทั้งไมโครเวป เตาปิ้งอย่าง ฯลฯ)
จึงทำการประกอบอาหารบริเวณใต้ถุ นบ้านพี่ม.1 แต่ละกลุ่มดำเนิ นการประกอบอาหารจากแผนที่วางไว้
กลุ่มพี่ออสติน เตรียมอุปกรณ์ทุกอย่ างครบในการประกอบอาหารแต่ ปรากฏว่าผิดจากแผนที่วางไว้ไม่ สามารถดำเนินการทำอาหารได้
พี่ๆแก้ไขด้วยการเปิดหนังสื อและเปิดยูทูปเพื่อศึกษาเพิ่ มเติมแต่เมื่อทดลองทำแล้วยังไม่ สามารถทำตามขั้นตอนได้
พี่ๆ จึงแก้ปัญหาด้วยการขอความช่ วยเหลือจากคุณแม่พี่ออสตินซึ่ งมีความถนัดในการทำอาหาร
แต่ละกลุ่มทำอาหารด้วยความตั้ งใจได้เรียนรู้วิธีการทำและลงมื อทำด้วยต้นเอง
กลุ่มพี่ปังปอนด์นำผักและผลไม้ มาน้อยไม่พอสำหรับทอดจึงแก้ปั ญหาด้วยการเก็บผักภายในบริ เวณโรงเรียนแทน พี่ ๆแสดงความสามารถในการทำอาหารอย่ างเต็มที่
กล้าที่จะประกอบอาหารจากวัตถุดิ บใหม่ๆอย่างน่าชื่นชม และพี่ม.1 ยังแบ่งปันให้พีๆ ม.2,ม.3 ได้ร่วมลิ้มรสความอร่อยอีกด้วย
PBL-ครัวธรรมชาติ :by ครูดอกไม้
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1 จะได้ทำการประกอบหารจากผักและผลไม้ต่างๆ พี่ๆ จึงได้ทำการออกแบบ เมนูอาหารด้วยตนเองจากผักและผลไม้ โดยคุณครูให้โจทย์ว่า “ออกแบบเมนูด้วยตนเองโดยไม่ก็อปปี้จากที่ใดๆที่เคยทำมาแล้ว” พี่ๆ ออกแบบเมนูได้อย่างน่าสนใจเช่น ต้มยำผลไม้,บาบีคิวเห็ด ฯลฯ
พี่ๆ หลายคนเกิดข้อสงสัยจะกินได้ไหมครับ/ค่ะ ครู หลังจากการออกแบบเมนูของตนเองแล้วพี่ๆ แต่ละกลุ่มก็ทำการหาว่าอาหารของกลุ่มตนเองให้สารอาหารอะไรบ้างให้พลังงานกี่กิโลแคลลอรี่ ขณะทำงานบางกลุ่มเกิดข้อสงสัยไม่แน่ใจว่าผลไม้ชนิดนี้ให้พลังงานเท่าไหร่ให้สารอาหารอะไร แต่ละกลุ่มจึงแบ่งหน้าที่ในการทำงาน บางคนวาดภาพระบายสี บางคนค้นข้อมูลเพิ่มเติม พี่ๆมีความกระตือรือร้นในการทำงาน และตื่นเต้นที่จะได้ทำอาหาร
พี่ๆม.1ได้ประกอบอาหารจากผักและผลไม้ในเมนูที่ออกแบบวางแผนไว้ แต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์มาอย่างพร้อมเพียงจากครั้งแรกที่ครูกับพี่ๆวางแผนไว้ว่าจะประกอบอาหารที่ครัวเล็ก ปรากฏว่าพี่ๆเตรียมอุปกรณ์มาพร้อม(มีทั้งไมโครเวป เตาปิ้งอย่าง ฯลฯ) จึงทำการประกอบอาหารบริเวณใต้ถุนบ้านพี่ม.1 แต่ละกลุ่มดำเนินการประกอบอาหารจากแผนที่วางไว้ กลุ่มพี่ออสติน เตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างครบในการประกอบอาหารแต่ปรากฏว่าผิดจากแผนที่วางไว้ไม่สามารถดำเนินการทำอาหารได้ พี่ๆแก้ไขด้วยการเปิดหนังสือและเปิดยูทูปเพื่อศึกษาเพิ่มเติมแต่เมื่อทดลองทำแล้วยังไม่สามารถทำตามขั้นตอนได้ พี่ๆ จึงแก้ปัญหาด้วยการขอความช่วยเหลือจากคุณแม่พี่ออสตินซึ่งมีความถนัดในการทำอาหาร แต่ละกลุ่มทำอาหารด้วยความตั้งใจได้เรียนรู้วิธีการทำและลงมือทำด้วยต้นเอง กลุ่มพี่ปังปอนด์นำผักและผลไม้มาน้อยไม่พอสำหรับทอดจึงแก้ปัญหาด้วยการเก็บผักภายในบริเวณโรงเรียนแทน พี่ๆแสดงความสามารถในการทำอาหารอย่างเต็มที่ กล้าที่จะประกอบอาหารจากวัตถุดิบใหม่ๆอย่างน่าชื่นชม และพี่ม.1 ยังแบ่งปันให้พีๆ ม.2,ม.3 ได้ร่วมลิ้มรสความอร่อยอีกด้วย
PBLคู่ขนาน : by ครูป้อม
ตอบลบ_เริ่มต้นในสัปดาห์นี้ เด็กๆยังเห็นนกมากินข้าวทุกๆ เช้า-เที่ยง-เย็น แถมยังมีลูกวัวอัก 2 ตัวที่เข้ามากัดกินข้าวตลอดทั้งวัน เด็กๆและครูจึงร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเปลี่ยนจากรอเก็บเกี่ยวข้าว มาเป็นมาทำข้าวเม่าร่วมกันรับประทาน โดยมีผู้ปกครองที่ทำเป็นมาเป็นผู้ปกครองอาสาเข้ามาร่วมทำกิจกรรมให้กับเด็กๆ ในสัปดาห์นี้
..เช้าวันอังคารทุกคนร่วมกันเกี่ยวข้าวในแปลงนาหน้าบ้าน ม.1 โดยมีผู้ปกครอง แม่พี่อังๆ แม่พี่ปุณ แม่พี่ติ แม่พี่มิลล์ แม่พี่ติ และแม่พี่ซินดี้ อาสามาช่วยกันเก็บเกี่ยวข้าวร่วมกับครูและเด็กๆ โดยเพื่อนๆ ที่ไม่ได้ลงเกี่ยวข้าวในแปลงนาด้วยก็ต่างถือกระด้งที่ทำมาเตรียมใส่ข้าว และช่วยกันนำต้นข้าวที่ใช้ไม่ได้ไปให้วัวหรือควายกิน เด็กๆ ต่างสนุกสนานในการทำกิจกรรมและร่วมซึมซับกับบรรยากาศการทำนาตลอดทั้งภาคเรียน
ผู้ปกครองชวนเด็กๆ ทำข้าวเม่า โดยที่คุณแม่พี่อังๆ กับเพื่อนๆ ผู้ปกครองเตรียมอุปกรณ์เพื่อนพาเด็กๆ ทำจนครบ ทำใต้ถุน ม.1 อย่างสนุกสนาน หลายคนไม่รู้กระบวนการทำข้าวเม่า โดยเริ่มทำจากการหมักข้าวเหนียวและนำมานึ่ง ก่อนนำมาตำหรือทุบๆ ใส่ผ้าตาข่ายเขียวใช้ไม้ทุบๆ
และเด็กๆ ได้รับประทานข้าวเม่าจากกะลา ที่เตรียมมาให้แต่คนอย่างเอร็ดอร่อย ขอบคุณความร่วมมือจากผู้ปกครองเป็นอย่างยิ่ง
“Last week we made a scarecrow for our rice
(but I don't think it's working like it was supposed to do).In our rice there where many parts gone due the birds we only half of the think we did a too good job. We are going to make a Thai snack called
Kao Mao it is made of rice .We are very we are going to tell more after words. ”
เด็กๆ ร่วมกันเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมดังกล่าวลงในกระดาษA4