เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายได้เกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาถ่ายทอดผ่านสารคดี
หนังสั้น เพลง ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
19
28 ก.ย. 2558
ถึง
2 ต.ค. 2558
|
โจทย์
- นำเสนอโดยสารคดี
หนังสั้น เพลง
- จัดนิทรรศการอาหารสุขภาพ
จัดแสดงผลิตภัณฑ์สินค้า
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าจะนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนมาตลอด 18 สัปดาห์ ในรูปแบบใด
- นักเรียนจะทำอาหารอย่างไร
เพื่อนำมาถ่ายทอดผ่านรายการ
เครื่องมือคิด
Brainstorm
ระดมความคิดเกี่ยวกับอาหารที่จะนำมาจำหน่ายในการเปิดตลาด
Show and Share
- นำเสนอเกี่ยวกับการสรุปชิ้นงานตลอด 18 ผ่านชิ้นงานสารคดี หนังสั้น
เพลง
-
นำเสนอสินค้าที่จะนำมาจัดจำหน่ายในการเปิดตลาด และการออกแบบพื้นที่จัดจำหน่าย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เมนูอาหารต่างๆ
- คอมพิวเตอร์ / ตัดต่อ /
ถ่ายทำงานนำเสนอ
- สินค้า
|
วันจันทร์
ชง : ครูชวนนักเรียนคุยเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ที่นักเรียนเรียนมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าจะนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนมาตลอด 18 สัปดาห์ ในรูปแบบใด?”
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอความคิดเห็น เกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอของแต่ละคน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนอธิบายและสอบถามเพื่อนๆ อย่างต่อเนื่อง
- นักเรียนเขียนออกแบบรูปแบบการนำเสนอของแต่ละคน
ในรูปแบบ story board
วันอังคาร
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนอภิปรายรูปแบบการนำเสนอความเข้าใจของตนเองในรูปแบบที่หลากหลาย
อาทิเช่น สารคดี, หนังสั้น, เพลง
วันพุธ
เชื่อม : ครูและเพื่อนๆ ร่วมกันจัดกลุ่มรูปแบบที่คล้ายกัน
ให้อยู่กลุ่มเดียวกันในการนำเสนอ
- นักเรียนร่วมกลุ่มกัน
ออกแบบรูปแบบในการนำเสนอเป็นงานกลุ่ม Brainstorm
-
ครูช่วยแนะนำกิจกรรมตามข้อสงสัยของนักเรียน
ใช้ : นักเรียนถ่ายทำ / ตัดต่อคลิป
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเองที่ทำสรุปการเรียนรู้ตลอด 18 สัปดาห์ที่ผ่านมา
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “- นักเรียนจะทำอาหารอย่างไร
เพื่อนำมาถ่ายทอดผ่านรายการ?”
วันศุกร์
เชื่อม : นักเรียนเสนอสินค้าที่แต่ละคนสนใจ
-
นักเรียนและครูร่วมกันจัดเตรียมอาหาร วางแผนการทำงานร่วมกัน
-
ทำอาหารร่วมกัน เพื่อถ่ายทำรายการอาหาร
ใช้ : นักเรียนขายสินค้าประเภทอาหาร เปิดตลาดที่ร่มไผ่
-
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่เรียนผ่านมา
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปชิ้นงานผ่านสารคดี
หนังสั้น เพลง
- ช่วยกันคิดวางแผนทำผังรายการอาหาร
เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจ
-
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้ผ่านสารดดี
หนังสั้น เพลง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาถ่ายทอดผ่านสารคดี
หนังสั้น เพลง ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การมีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงาน
เพื่อถ่ายทำรายการอาหาร
ทักษะICT
การร่วมกันออกแบบถ่ายทำรายการอาหาร
ตัดต่อ/ถ่ายทำ
ทักษะการวางแผน
การวางแผนในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับการทำอาหาร
ทักษะการเรียนรู้
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงความเข้าใจของตนเองที่หามา
แลกเปลี่ยนกับข้อมูลของเพื่อนในเรื่องการทำอาหาร
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์กิจกรรมออกแบบพื้นที่จัดจำหน่ายอาหารบริเวณร่มไผ่
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยากาศกิจกรรมการเรียนรู้
_ในการเรียนรู้สัปดาห์นี้สืบเนื่องมาจากปฏิทินที่เด็กๆ ได้วางแผนไว้โดยเด็กๆ
จะนำเสนอองค์ความรู้เป็นรูปเเบบต่างๆ เช่น ละคร Mind Mapping, 4 shared, PowerPoint ฯลฯ
โดยที่เด็กได้สรุปเรื่องที่เรียนมาจากคุณครูดอกไม้ในรูปเเบบPowerPoint โดยครูแบ่งเด็กๆออกเป็นกลุ่มกลุ่มละ
3 คน ซึ่งสืบเนื่องมาจากการพิมพ์เรื่องลงในMicrosoft
Word มาก่อนผ่านงานเขียนเรื่องสั้น ซึ่งเสริมสร้างทักษะICT
โดยครูมีโจทย์PBL กำหนดให้ว่าอย่างน้อย18slideเเละต้องมีข้อมูลครบถ้วนชัดเจนจากนั้นต้องนำมานำเสนอให้กับคุณครูเเละเพื่อนๆ
ฟังโดยครูต้องมีคำถามที่คอยกระตุ้นเด็กๆ ในการตอบ
ซึ่งเป็นทักษะการตอบคำถามของเเต่ละกลุ่ม เเละเด็กๆ
ก็ต้องเตรียมคำตอบให้เป็นอย่างดี เพราะ
|
|
|
|
บางกลุ่มไม่ผ่านเพราะการตอบคำถาม
ซึ่งคุณครูฝากให้เด็กนำคำถามนั้นกลับไปคิดต่อ
ค้นคว้าต่อๆเเละนำกลับมาตอบคุณครูในภายหลัง เพื่อให้เป็นอีกบททดสอบให้เด็กๆ
มีความพร้อมมากขึ้นในการเตรียมตัวและฝึกศิลปะการตอบคำถาม
_หลังจากที่ขึ้นนำเสนอครบทุกกลุ่มและส่งไฟล์งานเสร็จเรียบร้อย
ทุกคนลงมือทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
_ในการเรียนรู้สัปดาห์นี้สืบเนื่องมาจากปฏิทินที่เด็กๆ ได้วางแผนไว้โดยเด็กๆ จะนำเสนอองค์ความรู้เป็นรูปเเบบต่างๆ เช่น ละคร Mind Mapping 4shared PowerPoint ฯลฯ
ตอบลบโดยที่เด็กได้สรุปเรื่องที่เรียนมาจากคุณครูดอกไม้ในรูปเเบบPowerPoint โดยครูแบ่งเด็กๆออกเป็นกลุ่มกลุ่มละ 3 คน ซึ่งสืบเนื่องมาจากการพิมพ์เรื่องลงในMicrosoft Word มาก่อนผ่านงานเขียนเรื่องสั้น ซึ่งเสริมสร้างทักษะICT
โดยครูมีโจทย์PBL กำหนดให้ว่าอย่างน้อย18slideเเละต้องมีข้อมูลครบถ้วนชัดเจนจากนั้นต้องนำมานำเสนอให้กับคุณครูเเละเพื่อนๆ ฟังโดยครูต้องมีคำถามที่คอยกระตุ้นเด็กๆ ในการตอบ ซึ่งเป็นทักษะการตอบคำถามของเเต่ละกลุ่ม เเละเด็กๆ ก็ต้องเตรียมคำตอบให้เป็นอย่างดี เพราะ
บางกลุ่มไม่ผ่านเพราะการตอบคำถาม ซึ่งคุณครูฝากให้เด็กนำคำถามนั้นกลับไปคิดต่อ ค้นคว้าต่อๆเเละนำกลับมาตอบคุณครูในภายหลัง เพื่อให้เป็นอีกบททดสอบให้เด็กๆ มีความพร้อมมากขึ้นในการเตรียมตัวและฝึกศิลปะการตอบคำถาม
_หลังจากที่ขึ้นนำเสนอครบทุกกลุ่มและส่งไฟล์งานเสร็จเรียบร้อย ทุกคนลงมือทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์